Rượu vang đã có mặt ở Nhật Bản từ thế kỷ thứ 7, khi nho được du nhập từ Trung Quốc vào nước này. Tuy nhiên, phải đến thế kỷ 19, ngành rượu vang Nhật Bản mới thực sự phát triển khi Chính phủ Nhật khuyến khích trồng nho rộng rãi. Ngày nay, Nhật Bản có hơn 300 nhà máy rượu với các vùng sản xuất rượu vang chính ở Yamanashi, Nagano, Hokkaido và Yamagata.
Rượu vang Nhật Bản được đánh giá cao về chất lượng và hương vị. Các giống nho chính gồm Koshu, Muscat Bailey A và Cabernet Sauvignon tạo nên hương vị đặc trưng cho rượu vang Nhật. Phương pháp ủ vang truyền thống, công nghệ hiện đại cùng điều kiện khí hậu lý tưởng giúp tạo ra những loại rượu vang Nhật Bản chất lượng hàng đầu thế giới.
Thị trường rượu vang thế giới
Thị trường rượu vang toàn cầu đạt giá trị gần 300 tỷ USD vào năm 2020. Các quốc gia dẫn đầu về sản xuất và tiêu thụ rượu vang bao gồm Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Mỹ, Chile, Argentina,… Trong đó, châu Âu chiếm hơn 60% sản lượng rượu vang thế giới. Xu hướng tiêu dùng rượu vang ngày càng tăng ở các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng mở ra cơ hội lớn cho thị trường rượu vang toàn cầu.
Vị trí của rượu vang Nhật Bản
Với sản lượng hơn 200 triệu lít mỗi năm, Nhật Bản đứng thứ 9 thế giới về sản xuất rượu vang. Tuy nhiên, phần lớn sản lượng này phục vụ thị trường trong nước. Xuất khẩu rượu vang của Nhật chỉ chiếm khoảng 2% tổng lượng rượu xuất khẩu toàn cầu.
Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan là những thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất của Nhật Bản. Tuy nhiên, rượu vang Nhật vẫn chưa có vị thế vững chắc tại các thị trường này do phải cạnh tranh với rượu châu Âu vốn đã quá quen thuộc với người tiêu dùng.
Dù vậy, nhiều chuyên gia đánh giá cao chất lượng của rượu vang Nhật Bản, khẳng định chúng không thua kém gì so với các nước truyền thống như Pháp hay Ý. Việc xuất khẩu sang các thị trường mới đòi hỏi Nhật Bản phải đầu tư nhiều hơn vào marketing, quảng bá hình ảnh và thương hiệu rượu vang của mình.
>> Có thể bạn quan tâm: bỉm tã Nhật Bản
Xu hướng phát triển của rượu vang Nhật Bản
Với lợi thế về công nghệ và nguồn nhân lực, ngành rượu vang Nhật Bản hoàn toàn có tiềm năng vươn lên bằng hoặc vượt qua các nước truyền thống. Để có thể cạnh tranh với rượu Pháp, Ý, Nhật Bản cần tập trung vào các giải pháp sau:
- Đầu tư nghiên cứu, lai tạo các giống nho chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu Nhật Bản.
- Ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng rượu vang.
- Xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu rượu vang Nhật Bản ra thị trường quốc tế. Tổ chức các hoạt động giới thiệu văn hóa rượu vang của Nhật.
- Đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cao trong lĩnh vực sản xuất và phục vụ rượu vang.
Nếu triển khai tốt các giải pháp trên, ngành rượu vang Nhật Bản hoàn toàn có thể vươn lên trở thành một thế lực mạnh trên thị trường rượu vang thế giới trong tương lai gần. Sự kết hợp giữa truyền thống lâu đời, công nghệ hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ giúp ngành rượu vang nước này chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất.
Tuy nhiên, để làm được điều đó cũng đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía các nhà sản xuất rượu vang Nhật Bản cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ từ Chính phủ. Phát triển thương hiệu mạnh, xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả và mở rộng thị trường ở ngoài Nhật Bản chính là chìa khóa để rượu vang Nhật vươn tầm thế giới.
Nhìn chung, rượu vang Nhật Bản đã có những bước tiến đáng kể trong thời gian qua. Tuy nhiên, vị thế của nó trên thị trường rượu vang toàn cầu vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng. Để có thể cạnh tranh ngang ngửa với các cường quốc rượu vang như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, ngành rượu Nhật cần có chiến lược phát triển bài bản, tập trung đầu tư đổi mới công nghệ và xúc tiến thương mại. Nếu làm tốt điều đó, rượu vang Nhật Bản hoàn toàn có cơ hội vươn lên top đầu thế giới trong tương lai.
Ichiban Market tự hào là chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm bỉm tã Nhật Bản nhập khẩu chính hãng, giá tốt, quý khách có nhu cầu xin vui lòng liên hệ:
👉 Mua hàng qua website: https://ichibanmarket.com.vn/
👉 Gọi điện Hotline trực tiếp đến cửa hàng : (028) 3822 0877
hoặc Zalo 090 394 1801, 090 638 9410, 0903 941 024
👉 Inbox qua fanpage của siêu thị: https://www.messenger.com/t/ichibanmarket
👉 Đặt qua các app đi chợ hộ: Grabmart, Shopee Food, Baemin
👉 Sàn thương mại điện tử :
Shopee: https://shopee.vn/ichibanmarket124
Lazada: https://s.lazada.vn/s.Xk6SE
⛪️ Hệ thống Siêu thị Nhật Bản thuộc tập đoàn Akuruhi
1/ 124 Trần Quang Khải, Quận 1- Đt (028) 3822 0877
2/ 17A2 Lê Thánh Tôn, Quận 1 – ĐT: (028) 3823 0052
3/ 21 Tôn Thất Thiệp, Quận 1 – ĐT: (028) 3822 9862
4/ 108-110 Hà Huy Tập, Quận 7 – ĐT: (028) 5414 7887
5/ 86 Lê Lợi, Quận Hải Châu , Đà Nẵng -ĐT: (0236) 389 8383
6/ 64 Linh Lang, Quận Ba Đình – Hà Nội – ĐT: (024) 6273 6983
++ Đọc thêm bài viết: Gốm sứ Nhật Bản